วิธีการเลือกใช้แผ่นกรองอากาศชนิดต่างๆ

แผ่นกรองอากาศมีกี่ประเภทควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

วิธีการเลือกใช้แผ่นกรองอากาศ

สภาพอากาศในปัจจุบันนั้นได้เปลี่ยนไปอย่างมากทั้งฝุ่นละออง มลภาวะต่างๆ ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้หลายๆคนต้องหาตัวช่วยในการรักษาคุณภาพอากาศภายในอาคารดังนั้นเครื่องฟอกอากาศจึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับหลายๆคน แต่มีสักกี่คนจะรู้ว่าเครื่องฟอกอากาศในท้องตลาดนั้นมีความเหมือนกัน แต่ระบบแผ่นกรองอากาศข้างในนั้นแตกต่างกัน เกรดของแผ่นกรองที่แต่ละแบรนด์ที่ใช้ ก็แตกต่างกันคุณสมบัติต่างๆของแผ่นกรองอากาศก็แตกต่างกัน ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผ่นกรองอากาศแบบต่างๆว่ามีคุณสมบัติอย่างไร และ เลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสมมากที่สุด

วัสดุที่มักใช้ทำแผ่นกรองอากาศ

แผ่นกรองอากาศนั้นเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้เครื่องกรองอากาศสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดย หากแยกประเภทตามวัสดุในการผลิต แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

  1. วัสดุใยสังเคราะห์
    แผ่นกรองอากาศที่ทำจากวัสดุใยสังเคราะห์จะเป็นเส้นใยที่ทำจากโพลีเอสเตอร์ หรือ พลาสติกนั่นเอง จะไม่มีไฟฟ้าสถิตตามธรรมชาติ ทำให้ต้องมีการเพิ่มประจุไฟฟ้าสถิตไว้บนเส้นใยเพื่อช่วยดักจับอนุภาคให้ติดกับตาข่าย เมื่อใช้ไปนาน ๆ แผ่นกรองสะสมสิ่งสกปรกมาก ๆ จะทำให้เกิดการหน่วง และประสิทธิภาพลดลงได้จึงควรเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

  2. วัสดุใยแก้วแท้
    เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ใช้ผลิตแผ่นกรองอากาศเนื่องจากมีข้อดีคือมีไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สามารถเหนี่ยวนำ และ ยึดอนุภาคให้ติดแผ่นกรองไว้ไม่มีหลุดลอย และ คงประสิทธิภาพการกรองได้นานกว่าใยสังเคราะห์

แผ่นกรองอากาศประเภทต่างๆ

  1. แผ่นกรองอากาศเบื้องต้น
    แผ่นกรองอากาศขั้นต้นนั้นเป็นแผ่นกรองอากาศที่มีหน้าที่ดักจับฝุ่นขนาดใหญ่ เช่น ฝุ่นหยาบในบ้าน รังแค เส้นผม ก่อนจะผ่านเข้าสู่แผ่นกรองชั้นถัดไปที่ละเอียดขึ้น แผ่นกรองอากาศขั้นต้นนั้นจะมีลักษณะเป็นแผ่น เป็นม้วน หรือ เป็นแบบ Aluminium ติดตั้งไว้เพื่อเพิ่มคุณภาพของอากาศ ช่วยยืดอายุการใช้งานของแผ่นกรองอากาศขั้นที่สองไปจนถึงแผ่นกรองขั้นสุดท้าย จึงเป็นแผ่นกรองอากาศชนิดหยาบก่อนกระบวนการดักจับฝุ่นขนาดเล็กนั้นเอง

  2. แผ่นกรองอากาศ HEPA
    เรามักจะได้ยินแผ่นกรองอากาศ HEPA อยู่บ่อยๆซึ่งจัดเป็นแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง ทำมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) ถักทอจนมีขนาดที่เล็กมากๆ สามารถกรอง แล ะดักจับสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ รวมถึงอนุภาคฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 ไมครอน ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมโดยกระทรวงพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ว่า แผ่นกรองอากาศ HEPA จะต้องสามารถกรองฝุ่นละอองที่มีขนาดอนุภาคใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้ เรียกได้ว่าเชื้อแบคทีเรีย และ ไวรัสต่างๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศจะไม่สามารถเล็ดลอดผ่านแผ่นกรองชนิดนี้ได้ มีเพียงแค่อากาศเท่านั้นที่สามารถผ่านแผ่นกรอง HEPA ออกไปได้นั้นเองจึงเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานการกรองอากาศที่มักใช้กัน

  3. แผ่นกรองอากาศถ่านคาร์บอน
    เรามักจะพบแผ่นกรองอากาศที่ทำมาจากถ่านคาร์บอนนั้นมาคู่กับแผ่นกรอง HEPA เลยก็ว่าได้ ในขณะที่แผ่นกรอง HEPA จะทำงานได้ดีในการกรองอนุภาคที่เป็นของเเข็ง แผ่นกรองถ่านคาร์บอนถูกนำมาใช้ในการดูดซับแก๊สต่าง ๆ ไว้ โดยเฉพาะสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นบุหรี่ และ กลิ่นของสีที่ยังไม่เเห้ง จึงทำให้ผ่อนกรองอากาศประเภทคาร์บอนเป็นที่นิยมในการใช้ดูดซับกลิ่นต่าง ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ภายในห้องได้เป็นอย่างดี

  4. แผ่นกรองอากาศแอนตี้แบคทีเรีย
    เป็นอีกขั้นหนึ่งของการกรองอากาศโดยชั้นกรองอากาศแอนตี้แบคทีเรียนั้นสามารถดักจับเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่ง ทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์หรือเชื้อโรคขนาดเล็กและ ป้องกันการแพร่พันธุ์บนแผ่นกรองอากาศได้เป็นอย่างดี

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการเลือกใช้แผ่นกรองอากาศนั้นควรเลือกจากความเหมาะสมว่าเราต้องการกรองสิ่งใดบ้างอีกทั้งหากเป็นเครื่องกรองอากาศที่มีการกรองอากาศได้หลากหลายควรเลือกใช้เครื่องที่สามารถกรองมลพิษได้หลากหลายรูปแบบ สามารถกรองกลิ่น และ สารเคมีในอากาศได้หลากหลายประเภท และ มีปริมาณน้ำหนักพอดีเพื่อการดูดซับสารเคมีได้อย่างเพียงพอ หากเราบอกถึงขนาดนี้ อย่าลืมเลือกเครื่องฟอกอากาศ แผ่นกรองอากาศ ที่มีความน่าเชื่อถือ และ ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างแท้จริง เพื่อคุณภาพอากาศในบ้านที่ดีที่สุด เราจึงขอแนะนำ JAF เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านผลิตภัณฑ์ และ โซลูชั่นระบบกรองอากาศทุกประเภท ทั้งระบบไฟฟ้า และ แบบทั่วๆไป ซึ่งสามารถกรองมลพิษทางอากาศได้อย่างเต็มที่อีกทั้งยังช่วย การควบคุมมลพิษทางอากาศที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน และ แก้ปัญหาลูกค้าให้หมดไป อีกทั้งยังมีบริการให้คำปรึกษาทั้งก่อน และ บริการหลังการขายที่ดีอีกด้วย

สนใจติดต่อสอบถาม 
บริษัท เจแปน แอร์ฟิลเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ที่อยู่ 499/26 หมู่ที่ 13 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
TEL:02-186-8942-3, 096-801-2236
Email : sales@jafthailand.com