วิธีดูแลรักษาแอร์ฟิลเตอร์

แอร์ฟิลเตอร์คืออะไรมีหน้าที่อะไร และ ควรบำรุงรักษาอย่างไร

วิธีดูแลรักษาแอร์ฟิลเตอร์

 

ปัจจุบันอากาศในประเทศไทยได้เปลี่ยนไปอย่างมากทั้งปัญหาฝุ่นละออง และ ก๊าซต่างๆที่ถูกปล่อยออกมาในอากาศจึงทำให้หลายๆครัวเรือนที่มีเด็กเล็ก หรือ ผู้สูงอายุมักจะมองหาเครื่องฟอกอากาศต่างๆมาเพื่อทำการฟอกอากาศภายในให้บริสุทธิ์ ซึ่งหากไม่มีเครื่องปรับอากาศที่มีแอร์ฟิลเตอร์เข้ามาช่วย หลายคนอยู่ไม่ได้แน่นอน สิ่งที่เราต้องการจากเครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องฟอกอากาศนั้น ไม่ได้มีเฉพาะความเย็นอย่างเดียว เรื่องของความสะอาดก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกันเพราะเรื่องนี้ส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง และ สิ่งที่จะทำให้อากาศออกมาสะอาดก็คือ แอร์ฟิลเตอร์ ที่มีหน้าที่สำหรับกรองอากาศก่อนที่จะถูกปล่อยมาในห้องให้เราได้หายใจเข้าไป ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับแอร์ฟิลเตอร์กันให้มากกว่าเดิม รวมถึงวิธีการดูแลรักษาแอร์ฟิลเตอร์ เพื่อที่ทุกคนจะได้หันมาใส่ใจดูแลให้มากขึ้นนั้นเอง

 

ทำความรู้จักว่าแอร์ฟิลเตอร์ (air filter) คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่าแอร์ฟิลเตอร์ (air filter) มีหน้าที่อย่างไร แอร์ฟิลเตอร์ (air filter) คือ อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนที่ถูกออกแบบมาเพื่อกรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกออกจากอากาศ เพื่อให้เกิดอากาศบริสุทธิ์ที่มีคุณภาพดีขึ้น โดยแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นมักถูกใช้ในระบบปรับอากาศภายในอาคาร หรือ ในรถยนต์ เพื่อช่วยบำรุงรักษาระบบปรับอากาศ รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงานในระบบปรับอากาศอีกด้วย แอร์ฟิลเตอร์ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายมีหลายชนิด เช่น ฟิลเตอร์กรองฝุ่น HEPA ซึ่งมีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก หรือฟิลเตอร์กรองฝุ่นพร้อมกรองกลิ่น ที่สามารถกรองฝุ่นละอองและกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากอากาศได้ในแผ่นเดียว การเลือกฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับการใช้งานและวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละประเภทนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีแอร์ฟิลเตอร์แบบพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับแต่ละอุตสาหกรรม เช่น แอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นในโรงงานผลิตอาหาร ซึ่งมีความสามารถในการกรองสิ่งสกปรกที่เกี่ยวข้องกับอาหารออกจากอากาศ หรือ แอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นในโรงงานผลิตยา ที่สามารถกรองสารเคมีอันตรายออกจากอากาศเพื่อป้องกันการสะสมของสารพิษในอากาศภายในโรงงานนั่นเอง

 

วิธีการเลือกแอร์ฟิลเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หากจะเลือกแอร์ฟิลเตอร์ (air filter) ให้เหมาะสมนั้นควรเลือกจากความเหมาะสมกับตัวเครื่องกรอง ในการเลือกใช้แผ่นกรองแอร์ฟิลเตอร์ สิ่งแรกที่ต้องดูก็คืออุปกรณ์ที่ใช้ สามารถใช้งานร่วมกันกับอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศได้หรือไม่ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นยี่ห้อเดียวกันหรือรุ่นเดียวกันจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเครื่องไม่เกิดความเสียหายได้ง่าย ต่อมาให้เลือกจากประสิทธิภาพในการกรอง แม้ว่าแผ่นกรองแอร์ฟิลเตอร์จะมีคุณสมบัติการทำงานที่เหมือนกัน แต่ใช่ว่าประสิทธิภาพการทำงานจะเหมือนกันเสมอไป ดังนั้นการซื้อแผ่นกรอง เราต้องดูคุณสมบัติพิเศษของตัวกรองนั้นควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะแผ่นกรองแอร์ฟิลเตอร์ที่เป็นแบบละเอียด (HEPA) หากเลือกผิดก็จะไม่ได้ช่วยให้อากาศในห้องของเราดีขึ้น สุดท้ายการพิจารณาราคาของแอร์ฟิลเตอร์ก็เป็นปัจจัยสำคัญ แนะนำว่าให้คุณเลือกพิจารณาที่คุณภาพเป็นหลักไม่ควรเลือกที่ราคาอย่างเดียว เพราะของราคาถูกอาจจะไม่มีคุณภาพเพียงพอ การซื้อครั้งเดียวต้องซื้อให้ราคาเหมาะสมคุ้มค่าจะดีกว่า

 

วิธีการบำรุงรักษาแอร์ฟิลเตอร์ (air filter) ให้เหมาะสม

การใช้งานแอร์ฟิลเตอร์ไปนานๆนั้น อาจจะมีการสะสมของเชื้อโรคหรือฝุ่นต่างๆ ดังนั้นการดูแลรักษาและเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้แอร์ฟิลเตอร์ทำงานได้ดี และมีอายุการใช้งานนานขึ้น การบำรุงรักษาสามารถทำได้โดยการทำความสะอาดแอร์ฟิลเตอร์เพื่อให้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่สะสมอยู่บนฟิลเตอร์นานเกินไป ซึ่งสามารถทำได้โดยการล้างฟิลเตอร์ด้วยน้ำสำหรับแอร์ฟิลเตอร์บางชนิด (Washable Type) หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อดูดสิ่งสกปรกออกจากฟิลเตอร์ แต่หากใช้แอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นนานเกินไป การเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นจะเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากแอร์ฟิลเตอร์ที่ถูกใช้งานนานจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป การเลือกแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นมีความสามารถในการกรองสิ่งสกปรกที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งการเลือกแอร์ฟิลเตอร์ที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ฟิลเตอร์ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ หรือ ระบบที่ใช้งานร่วมกับแอร์ฟิลเตอร์อีกด้วย


จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการบำรุงรักษาแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นนั้น สามารถทำความสะอาดแอร์ฟิลเตอร์บ่อยครั้งเพื่อให้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่สะสมอยู่บนฟิลเตอร์นานเกินไป นอกจากนี้ยังต้องทำการเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นตามความถี่ที่กำหนด โดยการเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์จะขึ้นอยู่กับปริมาณของสิ่งสกปรก และอายุการใช้งานของแอร์ฟิลเตอร์ แต่ทั่วไปแล้วแอร์ฟิลเตอร์กรองฝุ่นในบ้านควรทำการเปลี่ยนทุกๆ 3-6 เดือน ทั้งนี้หากคุณกำลังมองหาแอร์ฟิลเตอร์ที่มีคุณภาพเราขอแนะนำ JAF ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านผลิตภัณฑ์ และ โซลูชั่นระบบกรองอากาศ การควบคุมมลพิษทางอากาศที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน และ แก้ปัญหาลูกค้าให้หมดไปอีกด้วย

สนใจติดต่อสอบถาม 
บริษัท เจแปน แอร์ฟิลเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ที่อยู่ 499/26 หมู่ที่ 13 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
TEL:02-186-8942-3, 096-801-2236
Email : sales@jafthailand.com