ทำความรู้จักแผ่นกรองอากาศแต่ละประเภท

ระบบแผ่นกรองอากาศที่หลายๆคนยังไม่รู้

ระบบแผ่นกรองอากาศ

ปัจจุบันเครื่องกรองอากาศ มีความสำคัญกับชีวิตของเรามากขึ้น เนื่องจากสภาวะมลพิษทางอากาศนั้นมีเพิ่มมากขึ้นอย่างมากทั้งปัจจัยที่เกิดจากมนุษย์ และธรรมชาติ ปัจจุบันในท้องตลาดมีเครื่องฟอกอากาศหลากหลายรุ่นให้เลือก  แต่ทุกท่านทราบ หรือไม่ว่าแม้จะเป็นเครื่องฟอกอากาศเหมือนกัน แต่ระบบกรองอากาศข้างในนั้นแตกต่างกัน เกรดของแผ่นกรองที่แต่ละแบรนด์ใช้ก็มีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน ซึ่งแผ่นกรองอากาศในแต่ละแบบนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนส่วนประกอบที่ช่วยให้เครื่องฟอกอากาศสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็คือ แผ่นกรองอากาศ ซึ่งปกติเครื่องกรองอากาศที่ดีและ มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น PM 2.5 ก็ขึ้นอยู่กับแผ่นกรองอากาศนี้เอง ดังนั้นในวันนี้เราจะมาทำความรู้่จักกับแผ่นกรองอากาศว่าจริงๆแล้วมีกี่ประเภทกัน

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผ่นกรองอากาศว่ามีกี่ประเภท

  1. Pre Filter
    Pre-filter เป็นแผ่นกรองอากาศ ชั้นต้นหรือ กรองฝุ่นหยาบ มีหน้าที่กรองฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ไม่เกิน 10 ไมครอน แผ่นกรองอากาศชั้นต้น มีทั้งชนิดที่ใช้แล้วทิ้ง (เฟรมจะเป็นกรอบกระดาษที่ทนความชื้นสูง) กับชนิดที่สามารถล้างได้ (กรอบเป็นกัลป์วาไนซ์ มีเดียเป็นแบบใยสังเคราะห์) อายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 3-6 เดือนขึ้นอยู่กับปริมาณฝุ่นของแต่ละพื้นที่

  2. Medium Filter
    Medium Filter เป็นแผ่นกรองอากาศ ชั้นกลาง ที่มีความละเอียดมากกว่าชั้นต้น โดยจะมีการกรองฝุ่นขนาด 0.3-3 ไมครอน เช่น ฝุ่น PM 2.5 เหมาะสำหรับสถานที่ ที่ต้องการความสะอาดมากๆ เช่น Cleanroom class 10 ถึง 100,000อายุการใช้งานประมาณ 4-8 เดือน

  3. Hepa Filter
    HEPA Filter เป็นแผ่นกรองอากาศ ชั้นสุดท้ายที่มีประสิทธิภาพสูง โดยจะเริ่มกรองฝุ่นได้ตั้งแต่ 0.3 ไมครอน เป็นต้นไป ใช้ในอุตสาหกรรมที่ต้องการความสะอาดมากเป็นพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โรงพยาบาล โรงงานผลิตยา ห้องแล็ป และเซมิคอนดักส์เตอร์ 

    Hepa Filter เป็นแผ่นกรองที่ผ่านการทดสอบรอยรั่ว ซึ่งจะทำการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิต มีประสิทธิภาพในการกรองตั้งแต่ 99.99% ที่อนุภาพ 0.3 ไมครอน จนถึง 99.9995% ที่อนุภาพ 0.12 ไมครอน 

  4. Gas Phase (Carbon and Chemical Filter)
    Carbon Filter เป็นแผ่นกรองอากาศ ที่สามารถช่วยดูดซับกลิ่น และกลิ่นของสารเคมีที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นควันจากการประกอบอาหาร กลิ่นธูป กลิ่นบุหรี่ กลิ่นฉี่น้องหมาน้องแมว รวมถึงกลิ่นเหม็นอับต่างๆ ภายในบ้าน 

    Gas Phase แผ่นกรองที่ช่วยกำจัดสารเคมีและก๊าซพิษในอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น กลิ่นสี กลิ่นสารเคมีต่างๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้อากาศปลอดจากสารพิษนั้นเอง

 

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าแผ่นกรองอากาศ มีความสำคัญต่อการปรับปรุงอากาศให้มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตัวกรองฝุ่นที่ใช้ภายในระบบอุตสาหกรรม สถานประกอบการต่างๆ และ ในครัวเรือน  ต้องมีประสิทธิภาพ และ เลือกแผ่นกรองแต่ละประเภทให้ถูกต้อง และเหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นเวลาเลือกซื้อเครื่องกรองอากาศหรือไส้กรองอากาศ จึงควรศึกษารายละเอียดให้ดี เพื่อให้เครื่องกรองอากาศทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

 หากสนใจในเครื่องกรองอากาศ หรือ ระบบกรองอากาศเราขขอแนะนำ JAF ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำ และมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นระบบกรองอากาศ การควบคุมมลพิษทางอากาศที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน และ แก้ปัญหาลูกค้าให้หมดไป อีกทั้งยังมีบริการให้คำปรึกษาทั้งก่อน และ บริการหลังการขายที่ดีอีกด้วย

สนใจติดต่อสอบถาม หรือปรึกษาการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศได้ที่ 
บริษัท เจแปน แอร์ฟิลเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ที่อยู่ 499/26 หมู่ที่ 13 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
TEL:02-186-8942-3, 096-801-2236
Email : sales@jafthailand.com